Cải tạo chung cư cũ, những vướng mắc cần được giải quyết

137

Hiện nay số lượng chung cư cũ trong các đô thị trên cả nước, đã quá thời hạn sử dụng, hư hỏng nặng, thậm chí còn nguy hiểm đối với những cư dân đang sinh sống tại đấy. Tuy nhiên việc cải tạo những chung cư này vẫn dậm chân tại chỗ nếu như không tìm được cách giải quyết tối ưu cho cả người dân và các doanh nghiệp tham gia cải tạo.

Tin tức liên quan:
♦ Quy định về thời hạn sở hữu của chung cư, có phải là vĩnh viễn
♦ Tìm hiểu về phí bảo trì chung cư mà người mua nhà cần phải trả
♦ Ban đại diện lâm thời có được phép quản lý quỹ bảo trì chung cư
♦ Tìm hiểu về phí dịch vụ mà người sở hữu chung cư phải trả

Việc cân đối quyền lợi của các bên liên quan trong cải tạo chung cư cũ hiện nay vẫn chưa có cách giải quyết tối ưu nhất. Nếu như gỡ được đầu này thì lại phát sinh vấn đề ở đầu kia.

Việc cải tạo nhà chung cư cũ vẫn đang gặp rất nhiều vướng mắc chưa tìm được cách giải quyết
Việc cải tạo nhà chung cư cũ vẫn đang gặp rất nhiều vướng mắc chưa tìm được cách giải quyết

Theo thống kê của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho thấy, tại các đô thị lớn trong cả nước, số lượng nhà chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1994, với hơn 100.000 hộ dân đang sinh sống đang cần được cải tạo. Cụ thể hơn trong cả nước hiện có khoảng trên 2.500 nhà chung cư cũ, số lượng nhà chung cư cũ này tương đương trên 4 triệu m2, trong đó Hải Phòng có hơn 200 tòa, TP.HCM có hơn 600 tòa, Phú Thọ có hơn 60 tòa, một số tỉnh lân cận khác như Nghệ An, Thanh Hóa là trên 20 tòa,…

Trong đó có khoảng trên 600 nhà chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng nặng ( con số này chiếm đến 25% số lượng nhà chung cư cũ ). Cần phải có kế hoạch cụ thể để kiểm định, cải tạo hoặc xây dựng lại, nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM,…

Mặc dù có qua khảo sát của rất nhiều nhà đầu tư tham gia cải tạo chung cư cũ để lên kế hoạch, các chính sách được đề xuất liên tục trong thời gian qua, nhưng việc thực hiện lại không đạt kết quả mong muốn do nhiều vướng mắc phát sinh. Một trong số đó là không thể đáp ứng được lượng dân số hiện hữu do vượt quá quy hoạch dân số được duyệt. Bởi hiện nay, theo quy định là phải đảm bảo dân số theo quy hoạch từng khu vực, nhất là khu vực nội thành cần phải giảm dân số.

Ở một khía cạnh khác, vấn đề về bồi thường cho người dân và đảm bảo lợi ích của những doanh nghiệp đầu tư tham gia cải tạo nhà chung cư cũ cũng là một rào cản lớn ngăn cản việc thực hiện việc cải tạo.

Trên thực tế, cơ chế bồi thường chưa rõ ràng, minh bạch dẫn đến việc nghi ngờ về lợi ích. Người dân cứ nghĩ các doanh nghiệp đầu tư trục lợi và họ bị thiệt thòi. Do đó cần phải minh bạch về tài chính, cần làm rõ và công khai quyền lợi của các bên liên quan. Người dân được hưởng những gì, các doanh nghiệp đầu tư thì ra sao.

Bên cạnh đó việc lựa chọn doanh nghiệp đầu tư cũng như có những chính sách về vay vốn hỗ trợ. Ngoài ra cũng cần xây dựng những cơ chế yêu cầu chủ sở hữu căn hộ chấp hành di dời, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thì mới đảm bảo được việc thực thi cải tạo chung cư cũ.

Cùng chuyên mục: Tin tức
Chia sẻ bài viết !