Tìm kiểu về phí dịch vụ mà người sở hữu phải trả khi ở chung cư

678

Chúng ta có thể hiểu đơn giản, phí dịch vụ chung cư mà người sở hữu căn hộ chung cư phải nộp khi mua chung cư là các khoản chi phí mà người sở hữu căn hộ chung cư cần phải trả hàng tháng để sử dụng các dịch vụ công cộng bên trong tòa nhà, khoản chi phí này được tính theo diện tích m² của căn hộ đó. Nhiều người khi có ý định mua nhà chung cư không biết được rằng khoản chi phí này bao gồm những dịch vụ gì.

Tin tức liên quan:
♦ Những kinh nghiệm khi mua chung cư. Cần lưu ý những gì để lựa chọn chung cư tốt ?
♦ Quy trình đặt mua căn hộ chung cư, cần tìm hiểu những gì ?
♦ Quy định về thời hạn sở hữu căn hộ chung cư và vấn đề cải tạo chung cư.
♦ Hợp đồng mua bán chung cư, bạn cần biết những gì ?

Ngày càng có nhiều người chọn mua chung cư cao tầng thay vì nhà đất vì lợi thế về giá cũng như các tiện ích bên trong tòa nhà. Tuy nhiên, với những người mới mua nhà lần đầu, không ít người không hiểu phí dịch vụ ở đây là gì và có quy định nào rõ ràng hay không.

Phí dịch vụ chung cư bao gồm những gì ?

Ở mỗi dự án tùy vào cấp công trình giá rẻ, trung cấp, hay cao cấp mà người sở hữu phải nộp một mức phí khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản phí dịch vụ mà cư dân phải nộp sẽ được sử dụng vào các mục đích bao gồm:

– Dịch vụ bảo vệ cho tòa nhà. Chi phí này được trả để duy trì an ninh tòa nhà bao gồm bảo vệ 24/7, đối với chung cư cao cấp thì có thêm hệ thống camera, thẻ từ,…

– Thu nhặt và xử lý rác thải, chăm sóc, bảo tồn cảnh quan. Chi phí này để trả cho bên xử lý rác thải, dùng để chăm sóc và bảo tồn cây cảnh ở những khu vực chung nếu có.

– Dọn dẹp, làm vệ sinh các tài sản chung và các tiện ích công cộng.

– Chi phí sử dụng các dịch vụ công cộng như thang máy,…

– Phí dịch vụ cho các dụng cụ đo đếm chỉ số tiêu thụ điện nước.

– Phí sinh hoạt khác đối với tài sản chung và tiện ích công cộng chung như điện sảnh hành lang, điện vận hành các dịch vụ công cộng.

– Thu, thanh toán tiền điện nước và chi phí sinh hoạt khác.

– Chi phí kiểm tra sổ sách.

Phí dịch vụ chung cư bao gồm những dịch vụ gì ?
Phí dịch vụ chung cư bao gồm những dịch vụ gì ?

a

Ngoài ra với phần diện tích sở hữu chung của cả tòa nhà nếu được sử dụng vào mục đích kinh doanh thì nguồn thu từ đó sẽ được tính toán phù hợp để có thể giảm bớt phí dịch vụ cho cư dân, tuy nhiên nguồn thu này cũng khá mập mờ.

Theo quyết định được Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt về khung giá dịch vụ của nhà chung cư trên địa bàn thành phố hà nội thì: dự án chung cư không có thang máy giá tối thiểu là 700 đồng/m2/tháng và tối đa là 5000/m2/tháng ; chung cư có thang máy giá tối thiểu là 1.200 đồng/m2/tháng và tối đa 16.500 đồng/m2/tháng. Như vậy, việc có khung giá dịch vụ rõ ràng giúp người sở hữu chung cư phần nào hiểu rõ hơn về phí dịch vụ.

Phí dịch vụ cao liệu có đi đôi với chất lượng dịch vụ tốt

Mặc dù đã có quy định cụ thể về khung giá phí dịch vụ khi sở hữu chung cư, nhưng lại không có quy định cụ thể nào về chất chất lượng dịch vụ. Nhiều người mua nhà phải đối mặt với các vấn đề về chất lượng dịch vụ không tương xứng với số tiền phí dịch vụ mà họ phải chi trả hàng tháng.

Ở nhiều chung cư, cư dân khá phàn nàn về chất lượng dịch vụ mặc dù phí dịch vụ không hề thấp. Nhiều chung cư chất lượng thang máy rất kém, hay bị kẹt và thường xuyên bị mất điện, hệ thống điều hòa thang máy thì gần như không hoạt động.

Ngoài ra việc xử lý sự cố tại một số chung cư diễn ra rất chậm chạp, như những sự cố về thang máy hay hệ thống điện, nước,… thậm chí có những chung cư xảy ra tình trạng mất nước thường xuyên nhưng vẫn không có cách giải quyết.

Phần diện tích công cộng được sử dụng bên trong và bên ngoài tòa nhà không được vệ sinh thường xuyên. Nhất là với những chung cư cao cấp được thiết kế buồng rác thải, không được vệ sinh thường xuyên dẫn đến tình trạng buồng rác thải bốc mùi, khiến cho vệ sinh chung của những căn hộ gần khu vực thang rác bị ảnh hưởng không nhỏ.

Ngoài ra ở nhiều chung cư giá rẻ hoặc ở một số chung cư phân khúc trung cấp, khu vực để xe không đáp ứng được nhu cầu của cư dân dẫn đến tình trạng, người mua nhà phải tìm chỗ để xe ở bên ngoài tòa nhà. Do đó nhiều dự án chung cư hiện nay ngày càng cạnh tranh nhau về tiện ích miễn phí cho cư dân như chỗ để xe miễn phí, miễn phí 1-2 năm phí dịch vụ,…

Không chỉ phí dịch vụ, ở chung cư còn phải trả nhiều khoản chi phí khác

Không những phí dịch vụ, người sở hữu nhà chung cư còn phải trả nhiều chi phí khác, một cư dân cho hay: chung cư mà gia đình anh đang ở hiện có mức phí dịch vụ là 14.000 đồng/m2/tháng, phí gửi xe oto hàng tháng là 1 triệu 2, phí gửi xe máy cũng 100.000 đồng/xe/tháng. Ngoài ra các khoản chi phí khác như điện, nước, internet, truyền hình,…

Nhiều khoản chi phí đi kèm làm cho người mua nhà không biết nên mua chung cư hay nhà đất.

Xem thêm: Chủ đề căn hộ, chung cư
Chia sẻ bài viết !